Đồ án Xây dựng thuật toán tạo bóng khối bằng thuật toán z-Fail

2.1.4 ần theo tia sáng (Ray Tracing) Thuật toán này sử dụng kỹ thuật Ray Tracing: Với mỗi tia sáng đi ra từ mắt ta vào một không gian là một đường thẳng sẽ cắt vào cửa sổ (màn hình) và chạm vào vật thể trong không gian (gần nhất từ mắt). Tại điểm chạm vào vật thể đó thì tuỳ ở mỗi điểm chạm của vật thể đó có tính chất như thế nào mà ta chia ra các tia sáng tiếp theo. Nếu điểm chạm đó có tính khúc xạ, phản xạ thì ta lại lần theo tia sáng đó theo từng tia phản xạ, khúc xạ. Nếu tại điểm chạm đó vật thể có tính xuyến thấu, phản xạ tức là 1 phần của tia sáng đi qua vật thể đó, một phần tia sáng đó được phản xạ ta lại xét từng tia.tiếp tục mỗi tia lại chạm vào vật thể khác lại chia ra từng tia khúc xạ phản xạ riêng ở mỗi điểm chạm :) Sau khi cắt mọi vật thể có thể trong không gian ta tính màu tại tia từ mắt cắt ở cửa sổ và đặt ở đó 1 giá trị màu. Tương ứng quét tất cả các tia từ mắt đến màn hình.Bóng tạo bởi kỹ thuật này trông rất thật. Nhưng chi phí để thực hiện nó quá đắt vì phải thực hiện quá nhiều phép tính. Chính vì vậy kỹ thuật này ít được sử dụng trong các ứng dụng thời gian thực.

2.1.4 ần theo tia sáng (Ray Tracing)

Thuật toán này sử dụng kỹ thuật Ray Tracing:

Với mỗi tia sáng đi ra từ mắt ta vào một không gian là một đường thẳng sẽ cắt vào cửa sổ (màn hình) và chạm vào vật thể trong không gian (gần nhất từ mắt). Tại điểm chạm vào vật thể đó thì tuỳ ở mỗi điểm chạm của vật thể đó có tính chất như thế nào mà ta chia ra các tia sáng tiếp theo.

Nếu điểm chạm đó có tính khúc xạ, phản xạ thì ta lại lần theo tia sáng đó theo từng tia phản xạ, khúc xạ.

Nếu tại điểm chạm đó vật thể có tính xuyến thấu, phản xạ tức là 1 phần của tia sáng đi qua vật thể đó, một phần tia sáng đó được phản xạ ta lại xét từng tia.tiếp tục mỗi tia lại chạm vào vật thể khác lại chia ra từng tia khúc xạ phản xạ riêng ở mỗi điểm chạm :)

Sau khi cắt mọi vật thể có thể trong không gian ta tính màu tại tia từ mắt cắt ở cửa sổ và đặt ở đó 1 giá trị màu. Tương ứng quét tất cả các tia từ mắt đến màn hình.

Bóng tạo bởi kỹ thuật này trông rất thật. Nhưng chi phí để thực hiện nó quá đắt vì phải thực hiện quá nhiều phép tính. Chính vì vậy kỹ thuật này ít được sử dụng trong các ứng dụng thời gian thực.

TÀI LIỆU LUẬN VĂN CÙNG DANH MỤC

TIN KHUYẾN MÃI

  • Thư viện tài liệu Phong Phú

    Hỗ trợ download nhiều Website

  • Nạp thẻ & Download nhanh

    Hỗ trợ nạp thẻ qua Momo & Zalo Pay

  • Nhận nhiều khuyến mãi

    Khi đăng ký & nạp thẻ ngay Hôm Nay

NẠP THẺ NGAY