Luận án Biểu tượng văn hóa chăm trong thơ chăm đương đại

1. Lý do chọn đề tài 1.1.Trong nền văn học đương đại Việt Nam, dòng văn học của các dân tộc thiểu số ngày càng thực sự có tiếng nói và đang dần khẳng định vị trí ngày càng ổn định bên cạnh nền văn học của người Kinh. Trong thời gian gần đây, nền văn học Chăm nói chung, thi ca Chăm nói riêng cũng đã đạt được những thành tựu đáng chú ý. Nhiều tên tuổi mới đã định hình phong cách và ít nhiều để lại dấu ấn của mình trong dòng chảy chung của nền văn học những thập niên cuối thế kỉ XX – thập niên đầu thế kỉ XXI. Có thể điểm được sơ bộ hơn mười cái tên đang làm nên diện mạo văn học Chăm hiện nay: TT Tuệ Nguyên (Michelia), Trà Ma Hani, Trà Vigia, Trần Wũ Khang, Jalau Anưk, Bá Minh Trí, Chế Mỹ Lan, Diễm Sơn, Huy Tuấn, Huyền Hoa, Inrasara, Jalau, Kahat, Lộ Trung Thiện, MihTơm, Quỳnh Chi, Simhapura, Sonputra, Thạch Giáng Hạ, Trà Thy Mưlan, Trầm Ngọc Lan, Đồng Chuông Tử, Cahya Mưlơng, Đặng Tịnh, Hlapah, Jaya Hamu Tanran, Jaya Yut Cam, Minh Trí, Phú Đạm, Phutra Noroya trong số gần 100 nhà thơ Chăm đương đại. Sự độc đáo của thơ Chăm có gốc rễ sâu xa trong lịch sử từ chính bản sắc của văn hoá và văn học truyền thống của dân tộc Chăm. Nó bắt nguồn từ lối sống, cách cảm nghĩ riêng của người Chăm. Văn học Chăm trong quá khứ đã có nhiều tác phẩm xuất sắc (Akayet – Sử thi Chăm; Ariya Cam – Trường ca Chăm, Glơng Anak, Pauh Catwai ). Đây là nền văn hoá, văn học có nhiều nét riêng, có vẻ đẹp thẩm mỹ hấp dẫn đã và đang làm giàu có nền văn hoá và văn học của tổ quốc Việt Nam.

TÀI LIỆU LUẬN VĂN CÙNG DANH MỤC